Bệnh viện nào tốt nhất tại Mỹ?

Mayo Clinic được xếp hạng số 1 tại Hoa Kỳ trong Danh sách Danh dự Bệnh viện Tốt nhất năm 2019-20 của US News & World Reportduy trì vị trí ở hoặc gần hàng đầu trong hơn 27 năm. Nó đã nằm trong danh sách "100 công ty tốt nhất để làm việc" do tạp chí Fortune công bố trong mười bốn năm liên tiếp và tiếp tục đạt được xếp hạng này cho đến năm 2017. Thu hút bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới


Lịch sử

Mayo Clinic được thành lập bởi Tiến sĩ William Worrall Mayo và hai người con trai của ông là William Jame và Charles Horace Mayo. Tiến sĩ W.W Mayo sinh 31/5/1819 là một bác sĩ và là một nhà hóa học người Anh. Năm 1845 ông di cư và trở thành bác sĩ vào năm 1850 sau một thời gian làm thợ may và tham gia các khóa học tại Trường Cao Đẳng Y học Indiana tại La Porte, Indiana. Cho đến năm 1863 ông được bổ nhiệm làm bác sĩ phẫu thuật cho quân đội Liên Bang tại miền nam Minnesota. Ông rất ưa thích thành phố này và gia đình ông đã chuyển đến định cư tại đây năm 1864.

Bác sĩ W.W. Mayo và mẹ Alfred Moes

Sự kiện đánh dấu cho qua trình hình thành Mayo Clinic bắt đầu từ năm 1883 khi một cơn lốc xoáy tàn phá Rochester. Với sự hỗ trợ của hai người con trai và các nữ tu nhà thờ Saint Francis ông đã tổ chức điều trị cho những người bị thương. Qua sự thuyết phục của một nữ tu Tiến Sĩ Mayo đã chấp nhận tham gia và việc thành lập bệnh viên Saint Mary năm 1889.

Vào thời điểm đó, chỉ có ba người là nhân viên phẫu thuật của bệnh viện: William Worrall Mayo là giám đốc,hai người con của ông là nhân viên y tế. Do đây là bệnh viên Công giáo nên không có bác sĩ nào chấp nhận tham gia vào bệnh viện trong thời gian đó. Cũng trong thời gian này bác sĩ và hai người con trai của ông đã phát triển những kỹ thuật lâm sàng và sau đó đã trở thành tiêu chuẩn cho y học Hoa Kì cũng như toàn thế giới ngày nay.

Tòa nhà Plummer

Vào năm 1892 Tiến sĩ Mayo quyết định về hưu khi 73 tuổi, nhưng những nghiên cứu của ông vẫn được hai người con trai tiếp tục phát triển. Với nhu cầu ngày càng nhiều ca phẫu thuật cộng với sự bùng nổ không ngừng của các kiến thức y học, anh em Mayo đã mời những bác sĩ khác tham gia vào ê-kíp điều trị của mình. Và để phát triển ê-kíp điều trị này hai anh em Mayo đã sử dụng số tiền tiết kiệm của mình cùng với các đối tác thành lập một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận với tên gọi ban đầu là Mayo Foundation là nền tảng cho hình thành bệnh viện Mayo sau này năm 1914.

Trong quá trình phát triển hai anh em nhà Mayo và các đối tác thu về được khoản lợi nhuận khá lớn nên họ đã đầu tư một phần vào giáo dục và nghiên cứu chăm sóc bệnh nhân. Họ thành lập một Hội đồng quản trị và hệ thống giám sát các hoạt động của Mayo qua đó củng cố tinh thần hợp tác của những người sáng lập. Với việc định hình và phát triển mô hình ‘ê-kíp điều trị’ Mayo Clinic đã trở thành một trong những nơi chăm sóc bệnh nhân xuất sắc. Các bác sĩ và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đã tìm đến đây để học hỏi cũng như rất nhiều bệnh nhân tìm đến để điều trị. Và điều thu hút họ không chỉ là công nghệ tiên tiến mà còn là thái độ tận tình của các bác sĩ. Qua nhiều năm, Mayo Clinic đã nuôi dưỡng phong cách sáng tạo và làm việc cùng nhau như một đội. Họ chia sẻ trách nhiệm và sự đồng thuận với nhau tại Mayo. 


Phát minh nổi bật

  • Bác sĩ Plummer của bệnh viện Mayo sáng chế ra kỹ thuật khử khuẩn hơi, các dụng cụ phẫu thuật kim loại, ... và nhiều quy trình kỹ thuật cho ngoại khoa hiện đại.
Kéo Mayo

Bàn Mayo và bao Mayo

  • phát minh kỹ thuật sinh thiết lạnh (1905)
  • bảng phân độ ung thư đầu tiên (1920)
  • ngân hàng máu đầu tiên ở Rochester (1935)
  • 2 bác sĩ của bệnh viện đạt giải Nobel do tìm được chất cortisone (1950)
  • Máy tim - phổi nhân tạo đầu tiên Mayo-Gibbon và thực hiện ca phẫu thuật tim đầu tiên (1954)


  • Có máy CT đầu tiên tại Mỹ (1973)

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN