Vì sao cắt trĩ xong vẫn lòi thịt ở hậu môn?

Cắt trĩ xong lòi thịt ở hậu môn là triệu chứng mà rất nhiều người gặp phải. Khi rơi vào tình trạng này, người bệnh thường rất lo lắng vì không biết chúng xuất phát từ nguyên nhân gì, nên xử lý như thế nào và có nguy hiểm hay không? Để giải đáp được thắc mắc ở trên bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Mỗ trĩ là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, thường được áp dụng cuối cùng khi bệnh đã tiến triển sang mức độ nặng và không đáp ứng điều trị nội khoa. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sau khi mỗ trĩ cải thiện tình trạng bệnh thì bị lòi thịt ở bên ngoài hậu môn. Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa cho biết, cắt trĩ vẫn bị lòi thịt ở hậu môn có thể bị tác động từ rất nhiều nguyên nhân như chế độ chăm sóc vết thương không phù hợp, vận động mạnh sau phẫu thuật, rặn nhiều khi đi đại tiện,… Để biết được chính xác thì người bệnh cần phải đến bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám chuyên khoa.

Khối thịt lòi ra có thể là những trường hợp phổ biến sau:

1. Biến chứng của trĩ hoặc tái phát

Sau phẫu thuật nếu kỹ thuật xử lý và chăm sóc chưa tốt, các búi trĩ ngoại, mẩu da thừa dễ bị sưng viêm tắc mạch. Nếu người bệnh tiếp tục duy trì những thói quen xấu thì bệnh trĩ vẫn có khả năng tái phát trở lại, Nếu thấy hậu môn có xuất hiện cục thịt lòi ra kèm theo các triệu chứng sau đây thì rất nguy cơ tái phát bệnh trĩ là rất cao:

  • Có máu tiết ra từ búi trĩ và lẫn vào phân hoặc giấy vệ sinh mỗi khi đi đại tiện.
  • Nếu tái phát bệnh trĩ ngoại thì bạn sẽ có cảm giác đau khi đại tiện, còn những trường hợp trĩ nội thì sẽ không có cảm giác đau đớn ở giai đoạn đầu.
  • Hậu môn tiết ra nhiều dịch nhầy tạo ra cảm giác ẩm ướt và ngứa ngáy rất khó chịu.



2. U nhú hậu môn

U nhú hậu môn là sự xuất hiện của các khối u lành tính tại hậu môn tương tự như bệnh trĩ, vì thế có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Khác với bệnh trĩ, nguyên nhân phát sinh của các u nhú này là do ảnh hưởng của bệnh viêm nhiễm mãn tính tại hậu môn hoặc do quá trình lành vết mổ trĩ quá phát. Bạn có thể nhận biết các khối u nhú này thông qua các triệu chứng đặc trưng sau đây:

  • Khối u sát rìa hậu môn dạng nhú, có đỉnh nhọn không có biểu hiện màu đỏ sậm đặc trưng của giãn tĩnh mạch.
  • Muốn đi đại tiện nhiều lần, cảm giác đau rát mỗi khi đi đại tiện do sự cọ xát giữa phân với khối u nhú.



3. Polyp hậu môn – trực tràng

Sau cắt trĩ xuất hiện thịt lòi bên ngoài hậu môn cũng có thể là dấu hiệu của bệnh polyp hậu môn – trực tràng. Polyp là những khối u lành tính bên trong hậu môn trực tràng. Các triệu chứng do bệnh gây ra thường rất dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Bạn có thể nhận biết ra bệnh thông qua các triệu chứng đặc trưng:

  • Không có triệu chứng đau rát hoặc chảy máu như bệnh trĩ.
  • Mỗi khi vận động mạnh, rặn đại tiện sẽ thấy khối tròn sa ra bên ngoài hậu môn, đẩy vào được

Nếu bệnh polyp hậu môn không được phát hiện và điều trị sớm sẽ có nguy cơ chảy máu khiến cơ thể bị mất máu nhiều, gây suy nhược và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời polyp chính là thương tổn tiền ung thư, nguy cơ tiến triển sang ung thư nguy hiểm đến tính mạng.



Tóm lại, Sau khi cắt trĩ nếu thấy hậu môn có các triệu chứng bất thường thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được để lâu làm gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng và gây khó khăn cho việc điều trị sau này.


NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN